บทความสุขภาพ

ห้องนอนผู้สูงอายุ จัดห้องอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุมากขึ้น

เตียงผู้ป่วย

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายอาจไม่ได้แข็งแรงอย่างเก่า โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่บางคนเริ่มมีอาการเจ็บป่วยจนเคลื่อนไหวร่างกายได้ลำบาก หรือกลายเป็น ผู้ป่วยติดเตียง ‘ห้องนอน’ จึงเป็นห้องที่ถูกใช้งานมากที่สุดและควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป บทความนี้ เราเลยอยากชวนมาดู 5 วิธีจัด ห้องนอนผู้สูงอายุ ให้ปลอดภัยและสะดวกสบายกับ ผู้สูงอายุ มากยิ่งขึ้น 

  • เลือกวัสดุที่ปลอดภัย

เริ่มจากการปรับเปลี่ยนวัสดุในห้องให้ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ โดยเลือกวัสดุที่มั่นคง แข็งแรง ทำความสะอาดได้ง่าย เช่น วัสดุของราวจับเป็นสแตนเลสเพราะแข็งแรงและไม่เป็นสนิม วัสดุปูพื้นที่ดูดซับแรงกระแทกได้ดี (SHOCK ABSORPTION FLOOR) เพื่อลดความเสี่ยงและความรุนแรงของอุบัติเหตุ เพราะสิ่งที่ลูกหลานหลายคนกังวลคือการหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุจากการลุก นั่ง ยืน และเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สูงอายุ

  • ให้ความสำคัญกับการจัดพื้นที่ ห้องนอนผู้สูงอายุ

ตำแหน่งของห้องนอนควรสะดวกต่อการใช้ชีวิต โดยห้องนอนควรอยู่ชั้นล่างและใกล้กับห้องน้ำ ส่วนเรื่องความกว้างของประตูและพื้นที่ว่างรอบๆ เตียงทั้ง 3 ด้านควรอยู่ในระยะ 90 เซนติเมตรขึ้นไป เผื่อสำหรับการขยับรถเข็นเข้าออกได้สะดวก  

  • แสงและความสว่างที่พอดี

เนื่องจากเป็นห้องที่ถูกใช้งานมากที่สุด ดังนั้นควรมีหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทและมีแสงแดดส่องถึงเพื่อให้ผู้สูงอายุรับรู้ว่าเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืน รวมทั้งมีแสงสลัวในตอนกลางคืน แต่ไม่สว่างจนเกินไป หรืออาจจะเป็นไฟหัวเตียงที่สามารถเปิด-ปิดได้สะดวก เพื่อความปลอดภัยในช่วงกลางคืน

  • มีปุ่มฉุกเฉิน 

มีปุ่มฉุกเฉินไว้กรณีที่ผู้สูงอายุอยู่คนเดียวหรือผู้ดูแลไม่ได้อยู่ในห้องเดียวกัน เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้ทันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือผู้สูงอายุต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งควรติดตั้งปุ่มฉุกเฉินไว้ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่ายและใช้งานบ่อยๆ อย่างห้องน้ำ หัวเตียง หรือบริเวณที่ผู้สูงอายุเอื้อมถึงได้ง่าย

  • ห้องที่เป็นระเบียบและสีสันที่มองง่าย

เริ่มมาตั้งแต่การจัด ห้องนอนผู้สูงอายุ ให้เป็นระเบียบและเป็นสัดส่วน ป้องกันไม่ให้มีสิ่งกีดชวางภายในห้องเพื่อลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ ไปจนถึงเรื่องสีของเฟอร์นิเจอร์ ผนัง โต๊ะ กำแพงที่นอกจาจะสบายตาแล้วควรมีสีสันแตกต่างกันเพื่อให้มองเห็น หยิบจับสิ่งของต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

  • เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรต่อ ผู้สูงอายุ

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สะดวกต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นตู้ที่มีความสูงอยู่ในระยะที่เอื้อมถึงได้ โดยวางของที่น้ำหนักเยอะไว้ชั้นล่าง ของที่เบาไว้ชั้นบนๆ และอีกองค์ประกอบสำคัญคือ เตียงนอน เพราะเป็นส่วนที่ผู้สูงอายุใช้เวลาด้วยมากที่สุด ซึ่งเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุควรมีความยาวอย่างน้อย 180 ซม. และความสูงในระยะที่ผู้สูงอายุสามารถนั่งแล้ววางเท้าราบกับพื้นได้ เพื่อให้ลุกและเคลื่อนไหวโดยที่เข่าไม่กระแทกพื้น รวมทั้งลดความเสี่ยงอุบัติเหตุระหว่างลุกจากเตียง พร้อมราวกั้นเตียงที่ช่วยพยุงและป้องกันการพลัดตกขณะนอนหลับ ซึ่งหลายครั้งที่เตียงทั่วไปอาจไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้สูงอายุมากนัก หลายคนเลยเลือกใช้เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า หรือ เตียงผู้สูงอายุ ที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานและความปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Bewell เองก็มีเตียงผู้สูงอายุ 3 รูปแบบให้เลือกตามการใช้งานของแต่ละคน โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทั้งใน Shopee และเว็บไซต์ https://www.bewellstyle.com/ 

จะเห็นได้ว่าการปรับสภาพแวดล้อมภายในห้องนอนผู้สูงอายุเป็นเรื่องสำคัญต่อ ผู้สูงอายุ /ผู้ป่วย เพราะเป็นพื้นที่หลักของการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งยังช่วยให้เราอุ่นใจเรื่องความปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ที่มา

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *